Archive | August 29, 2014

One Way or Another 6

CHAPTER 6

“ang ganda dito ano?sana dito nalng tayo..kasi tahimik masarap simoy ng hangin at higit sa lahat tayo lang dalawa..”

“Gusto mo dito lang tayo? Pwede naman yun eh…basta ba darating ka mamayang gabi alas 7 dito hihintayin kita…”

“Ha?bakit?”

“Magtanan na tayo”

Nakita ko sa mata nya ang pagaalinlangan

“Wagka matakot ako naman kasama mo eh”

Tumango sya

“Sige mamayang alas 7 darating ako”

Ngumiti ako sa kanya at hinalikan ko sya same noon

********************

 

Pagkababako ng cellphone napabuntong hininga nalng ako 

Pumunta nalng ako sa may veranda ilang oras din ako dun nakaupo at nakatingin sa malayo

Biglang pumasok si manang fe 

“Oh Richardo bakit parang pinagsakluban ng langit at lupa yang mukha mo?” Manang said “may problema back? Sa opisina?” Tanong nya

Napabuntong hininga ulit ako bago sumagot

“Eh manang kasi eh dba sabi ni Alex kahapon ngayong gabi uwi nila eh di naman pala ayun kàtatawag lng kanina baka daw di sya makauwi this month!” Mahabang paliwanag ko Kay manang fe

Ngumiti naman ito  at saka nagsalita “eto talagang batang to kala ko naman kung ano na! Baka busy lng talaga sila Alex at di makakauwi…”

“Eh manang naghanda pa naman ako para mamayang gabi tapos ganun lng?! Di pala sya uuwi sayang naman yung polo na binili ko?” 

I can’t help it naiinis talaga ako

“Hay nako richardo…Tara na nga’t maghapunan na sa baba gutom lang yan..” Sabi ni manang fe at ngumiti

Sumunod nalng ako

 

Kinabukasan 

“Good morning sir”bati ng mga empleyado ko sakin Pag pasok ko sa opisina

I smile and nodded to them

Then I saw familiar look and may naalala din along isang bagay….

“Excuse me?” Sabi ko sa Kanya

“Any! Y-yes Sir?” 

“Diba kakilala mo si ms.dela rosa? Nakapag pasya naba sya?”

“Nako sir si Maya po di ko pa po alam eh”

I don’t know but I feel disappointed 

“Ahhh ganun ba? Sige”

“Sige po sir”

Maglalakad na ako papunta sa office ko ng bigla akong nakaisip ng maganda (hahaha)

“Ahh Emmanuel? Emmanuel right?” Tawag ko sa Kanya

“Opo sir pero pwede po emman nalang kinikilabutan po ako sa Emmanuel eh bakit po sir?”

Medyo natawa ako sa kanya

“Ahhh kung pwede sana makuha ko number ni ms Dela Rosa?”

“Ahh yun lang po ba sir sige po”

“Thank you emman”

“You’re welcome po!”

Pumasok na ako sa office ko

Pagkaupo na pagkaupo ko sa upuan ko inatupagko agad cellphone ko 

I save her number

First nag aalala pa akong I text sya pero at last I text her parin

*hi ms dela rosa nakapag decide kana?*

After a few minutes wala parin

1 hour ago

Wala parin

2

3

4

5

*beep beep*

Dali dali Kong dinampot any cellphone ko at tinignan ko kung sino at

 

-to be continued- 

Hehehehe!!! Sorry may mMali sa iba he he he alam nyo na kung ano yun ihhh nakakahiya….