Archive | August 31, 2014

My Boyfriend or My Bestfriend? – 11

CHAPTER 11

*flashback *

“Maya….”

Tawag sakin ni edz

“oh edz..”

“maya hindi mo naba talaga pwedeng iurong nalang yung kaso? Si richard paano na sya? Kayo? Paano na relasyon nyo?”

napatitig nalang si maya kay edz

napabuntong hininga nalng si edz

“di mo kailangan sagutin tanong ko an-“

“di ko naman alam isasagot ko sa tanong mo eh–“putol ko sa kanya” sa totoo lng di ko na alam gagawin ko….naguguluhan na ako…”

tuluyan ng umiyak si maya

“hush…maya wag kana umiyak”

“alam mo edz kung pwede lng iurong yung kaso ginawa ko na kasi sila tita yung mommy ni james ayaw nila eh”

 hagulgul ni maya

awang awa naman si edz dito pati sya di napigilang mapaluha

“alam mo ba tumawag sakin si raffi yung besfriend ni richard napaka tanga ko daw kasi di ko manlang pinakinggan si richard ang tanga ko daw kasi di ko manlang pinahalagahan yung pagmamahal sakin ni richard”

tuloy tuloy agos ng luha nya

“alam mo ba nung nakaharap tayo sa korte tapos nasa panig kayo ni richard alam mo ba pakiramdam ko napaka stupida ko…kasi dapat ako yung nandun at nagtatanggol sa kanya Pedro Hindi eh ako pa yung kumalaban sa kanya–“

niyakap nalang sya ni edz

“hussshh..maya tama na..nangyari na eh wala na tayong magagawa..”alo nya dito

“ang tanga tanga ko kasi bakit di ako nakinig sa inyo edi sana—“tuloy tuloy lng si Maya sa pagiyak

*end of flashback *

“Girl gising…hoy..”tapik ni emman sa mukha ni Maya

Napabalikwas naman ito ng bangon

“Bakit kaba umiiyak jan? Hulaan ko napanaginipan mo..si Richard ano?”

Napatingin nalng si Maya Kay emman

Napabuntong hininga nalang sila parehas

“Oh sha girl alis muna ako ha?” paalam nito

Tumango nalng si Maya

“Bye girl..”sabi ni emman at nagbeso ito sa kanya

Paglabas ni emman sa kwarto nya

Sa isip ni Maya: pumayag ka kaya sa gusto ni Richard Maya? Malay mo ayun yung daan para magsimula kayo ulit? Pero paano? Did Di kung makaalala na sya?

Hayyy. Wag mo nga muna isipan yan Maya isipin mo paano pagnagkita ulit kayo..paano ka haharap sa kanya…

-to be continued-